Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm (Bài học vỡ lòng)

Nếu bạn đang mong muốn rời bỏ công việc bận rộn hiện tại của mình, và tiến lên cuộc sống tự do, được sống, trải nghiệm những điều mình thích, F.I.R.E có thể là con đường bạn nên tham khảo.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẽ một số kiến thức của mình về F.I.R.E, nó chỉ ở dạng vỡ lòng, và tất nhiên sẽ có những bài viết tiếp theo để nói về FIRE nhiều hơn nữa.

Dù vỡ lòng, nhưng mình tin răng, nó là bài viết đáng đọc, bởi sẽ thật khó để chạy giỏi nếu bạn không tập đi. đúng không nào?, let’s go!

Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là gì?

Tự do tài chính là gì?

Tự do tài chính là một trạng thái mà bạn sẽ không còn lo lắng, phụ thuộc và thu nhập hiện tại của bạn, điều này có nghĩa là nếu bạn nghỉ làm công việc hiện tại, thì bạn cũng không còn lo lắng tới những chi phí hằng ngày nữa, bởi bạn đã có khoản tiền từ quá trình tích lũy, từ lợi tức thụ động mà bạn đầu tư….

Tự do tài chính không phải là sự giàu có, tự do tài chính không nhất thiết bạn phải có rất, rất nhiều tiền, mà chỉ là bạn có không đi làm, thì những chi phí sinh hoạt, y tế, giáo dục, nuôi dạy con cái… theo tiêu chuẩn sống của bạn đều không phải lo lắng nữa.

Vậy quan trong nhất trong tự do tài chính vẫn là nằm ở tiêu chuẩn sống của bạn, giả sử nếu bạn cần một cuộc sống có chất lượng cao, hằng năm đi du lịch các nước Châu âu, Châu mỹ, hay Nhật Bản, Hàn Quốc.. thì số tiền của bạn cần cho sự tự do tài chính sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn chỉ cần cuốc sống bình an ở quê nhà với cá nuôi dưới ao, rau trồng trong vườn, trứng, thịt gà từ trong chuồng bạn nuôi được, đúng không nào.

Nghi hưu sớm là gì?

Nói về nghỉ hưu, thông thường chúng ta luôn nghĩ rằng, mình phải lao động đến 65 tuổi theo quy định của nhà nước thì mới được nghỉ hưu. Ồ không, hoàn toàn không, bạn có thể về hưu sớm hơn, nếu bạn không muốn làm công việc đó.

Về hưu có nghĩa là bạn không còn ngày ngày cắp sách tới trường ( À, cắp cặp tới văn phòng và gặp ông sếp khó tính, hay đồng nghiệp khó chịu ) của mình mà thôi.

Bạn có thể về hưu bất kỳ lúc nào nếu bạn muốn, nhưng liệu về hưu bạn sẽ làm gì?

Đó có thể là công việc bạn yêu thích, như viết sách, đi du lịch chiêm nghiệm cuộc sống, nghiên cứu một lĩnh vực mới…

Trong phong trào F.I.R.E, thường mọi người đặt mục tiêu về hưu ở tuổi 30 hoặc xa hơn là 45 cho những người bắt đầu muộn hoặc nhiều lý do.

Tuổi đó có sớm lắm không?

Không, và cũng có, nhưng về Hưu không có nghĩa bạn không làm công việc gì, chỉ ăn nằm phải không? Tôi biết bạn luôn có những dự định nào đó, và muốn nhanh chóng làm điều đó, nhưng không có thời gian, vậy nên về hưu sớm là một ý tưởng tuyệt vời để thực hiện kế hoạch đó.

Có nhiều người, sau khi nghỉ công việc hiện tại, họ bắt đầu viết sách, viết báo, làm youtube nói về FIRE.. hay đi du lịch, vì đó là sở thích của họ…

Ai nên lên kế hoạch tự do tài chính và nghỉ hưu sớm?

Bất kỳ ai, bởi tôi biết bạn cũng có mong muốn rời xa công việc hiện tại, có thể để đi du lịch, hay ở nhà làm vườn như một người nông dân thực thụ.. đù chút thôi

Nhưng rõ ràng, làm thứ mình thích thật tuyệt phải không? như mình đây, nghiên cứu về F.I.R.E và chia sẻ lại với các bạn. điều này thật thú vị, nhưng vì mình vẫn còn nhiều vướng bận , số tiền chưa đủ để giải phóng khỏi công việc, thế nên mình sẽ khó lòng mà ngày nào cũng viết bài được, đúng không?

Vậy nên, nếu bạn đã ghé đọc bài này, tôi biết bạn sứng đáng để theo đuổi F.I.R.E.

Làm thế nào để dạt được tự do tài chính và nghỉ hưu sớm.

Như phần trên, mình chia sẻ FIRE phụ thuộc rất nhiều vào TIÊU CHUẨN sống của bạn.

Vậy, bạn cần phải xác định tiêu chuẩn sống của bạn như thế nào sau khi nghỉ hưu. Mỗi năm đi du lịch mấy lần, bao lâu, và chi phí cho chuyến đi đó là bao nhiêu.

Nói tóm lại, ngân sách cho 1 năm của bạn là bao nhiêu sau khi nghỉ hưu sớm. xác định được con số này, mọi thứ sẽ thật tỏ tường.

Có nhiều người không biết được mình cần bao nhiêu tiền để sống trong một năm, và họ chỉ nghĩ rằng, họ cần rất nhiều tiền, và nhiều hơn nữa, cho đến khi họ có đủ số tiền đó rồi, nhưng họ vẫn nghĩ họ cần thêm, vì vậy họ khống dám nghỉ hưu.

Ngay sau khi đọc xong bài này, bạn hãy viết ra con số bạn cần cho 1 năm nhé. Sau đó nhân nó với 30 sẽ ra con số mà bạn cần để chi tiêu.

Ví dụ: Tôi chọn mức sống của tôi là 120tr một năm, như vậy tôi lấy 120*30 sẽ là 4.5 tỷ, vậy tôi cần 4.5 tỷ trong tài khoản để có thể về hưu và không lo ngại gì nữa rồi.

Lạm phát thì sao?

Ồ. chính xác, nhưng bạn biết đó, hãy đầu tư số tiền trong tài khoản của bạn, để nó bảo vệ bạn trước lạm phát, và còn lo gì nữa không?

Trong bài viết mở lòng này, mình hi vọng bạn nắm được phần nào về FIRE. chúng ta sẽ gặp nhau trong các bài viết khác nhé.


Thân ái

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *