Những bài học tôi ước mình biết sớm hơn từ tuổi 20′

Xin chào, mình là Vân, sáng lập blog vuvanvan.com , Blog này mình tạo ra nhằm chia sẽ những kiến thức tài chính mình đã học, và dang áp dụng cho chính bản thân mình.

Khởi đầu blog mới mẻ này, mình muốn chia sẽ những bài học về tài chính mà mình ước ràng mình đã được học ở tuổi 20

Mặc dù đã tuổi 30, nhưng mình tin rằng, nó vẫn còn đó giá trị, và vẫn còn kịp cho những ai đang độ tuổi 30, 40, và thật quý giá nếu bạn đang ở độ tuổi 20, hoặc ít hơn.

Bài học 1. Đầu tư kiến thức về tài chính, quản lý tài chính cá nhân

Dành cả tuổi thanh xuân cho những cuộc vui không bờ bến, mà quên mất các kiến thức cơ bản về tài chính, để hành trình bước vào đời vững trãi hơn.

Không biết đến các khái niệm như tiết kiệm, đầu tư, hay lãi xuất kép, mà chỉnh nghĩ rằng, ra trường rồi kiếm một việc làm lương cao là cuộc sống nhàn tênh.

Nhưng thật sai lầm các bạn ạ, thu nhập tăng lên, lại càng thiếu thốn, rồi tôi mới tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Nó không nằm ở thu nhập cao, thấp, làm công việc gì, mà nó nằm ở kỹ năng quản lý tiền bạc, tài chính cá nhân kém cõi của bản thân mà thôi.

Tôi hi vọng rằng, nếu bạn đang rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần mỗi khi cuối tháng, hãy dành thời gian cho mình học một vài khóa học về tài chính, quản lý tiền bạc, hoặc những cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân.

Bài học 2. Tiết kiệm

Bài học tiết kiệm là một trong những bài học cơ bản trong quản lý tài chính cá nhân mà bất kỳ ai cũng cần phải học, học càng sớm càng tốt, nhưng điều quan trọng hơn cả là cần phải thực hành tiết kiệm ngay và luôn.

Khi tiết kiệm càng sớm, bạn càng có cơ hội nhanh chóng để thoát khỏi những vướng bạn tiền bạc mà tiến tới tự do tài chính.

Chí ít bạn cũng có một khoản vốn vừa đủ để khởi nghiệp nếu bạn muốn, hoặc đầu tư vào một số dự án, hoặc trên thị trường chứng khoán.

Dù ra trường ở tuổi 23, sau đó là đi làm, với mức lương khá thấp, dần về sau, thu nhập cũng tăng dần, nhưng tôi cũng chẵng thể tiết kiệm được đồng nào.

Tôi nghĩ rằng, khi thu nhập tăng cao, thì mình sẽ tiết kiệm được nhiều hơn, ôi, nhưng không, tôi đã sai lầm, tiết kiệm là một thói quen chứ không phải là sản phẩm đủ điều kiện thì nó sinh ra.

Nếu là một thói quen thì nó cần nhiều thời gian hơn để duy trì, kiên nhẫn thì mới thành hiện thực.

Việc không tiết kiệm từ sớm đã khiến tôi bỏ lỡ nhiều thứ mà tôi mơ ước, và không tận dụng được 2 nguồn lực sức mạnh khủng khiếp mà sau này tôi mới nhận ra, đó là sức mạnh của thời gian và sức mạnh của lãi xuất kép.

Nếu bạn chưa bắt đầu tiết kiệm, dù chỉ 1 đồng, thì hãy nhanh chóng cho mình một lý do để tiết kiệm và bắt đầu tiết kiệm.

Bài học 3: Thị trường chứng khoán

Nhận thức khá sớm về thị trường chứng khoán, và cũng luôn nghĩ rằng mình sẽ tham gia vào thị trường này, nhưng tôi lại không quan tâm đúng mực tới nó.

Tôi cũng không tìm hiểu và học hỏi về thị trường chứng khoán cho tới năm 29 tuổi, thông qua cuốn sách ” THỊNH VƯỢNG TÀI CHÍNH TUỔI 30 – TẬP 1,2 “

Chứng khoán là nơi sinh sôi tài sản nhanh chóng, và dễ tiếp cận nhất dành cho tất cả mọi người, bạn có thể bắt đầu từ một số vốn nhỏ, và đều đặn tăng lên theo thời gian mà không cần lo lắng bất kỳ điều gì, ấy vậy mà tôi đã bỏ qua các kiến thức mình nên học.

Hãy tưởng tượng, bạn đầu tư bao nhiêu tiền để mở 1 tiệm cắt tóc nhỏ nhỏ, xinh xinh, bao nhiêu tiền cho 1 quán cà phê mà bạn mơ ước, hay thậm chí 1 quầy bán bánh mỳ ven đường thôi, nó chắc chắn bắt đầu với con số ít nhất 50tr, và chưa kể các hoạt động về Marketing, bán hàng, nhập hàng, hàng tồn… Nhưng lại chỉ cần 500k để bắt đầu sỡ hữu công ty mơ ước của bạn trên thị trường chứng khoán.

Nếu bạn chưa quan tâm tới thị trường này, hãy bắt đầu cho mình một chút thời gian để học hỏi khi còn trẻ nhé.

Bài học 4: Quản lý thời gian

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *